IMG_20200117_132555_121122_1

วันก่อนเที่ยวบนดอย กับ เพื่อน...
ขึ้นไป ดูโร่ ข้าวโพด ต้องนั่งรถ 4ขับ ขี้นทางแคบๆๆ นา น่ากล้ว
น่ากล้วก็เลย ถ่ายรูปได้แต่ ปากทางขึ้น 555

先日、山の上のトウモロコシ畑に友達と行ってきました。
4WDのトラックじゃないと登れない凄いところです。
ジャットコースターのような急勾配、それも細くて舗装もされてない。
あまりにも怖くて、登っている途中は写真が取れず、登り口の写真だけですぅ。(笑)

IMG_20200117_165550_1IMG_20200117_172736_1
...ก็ เห็นไร่ แล้วตกใจ
มัน ลาดเดียงมากๆ แค่ เดิน ก็ เหนื่อยมาก ปลูก และ เก็บได้อย่าไร นาา

トウモロコシ畑について見てびっくり。
この急勾配、歩くだけでも疲れるのに、こんな急勾配でトウモロコシを栽培して収穫!って、どれだけしんどいの!!

IMG_20200117_173935_1_1

ดูจากรูปก็ ไม่ เอียง เท่าไร แต่ จริงๆๆ มันเอียงมากๆนะ แต่วิวสวย
写真だけだとそれほど急勾配には見えませんが、実際ここに立つとすごいんです。
でも、景色と空気はすごくいい!



53455_1IMG_20200117_165931_1

เวลาปลูกอะไร ต้องมีน้ำเนาะ ก็ เจ้าของไร่นี้ เอาท่อน้ำดึงเองมา ใช้น้ำพุธรรชาติบนดอย
แล้ว ใช้ เครื่องยนเก่า ดูด น้ำ สาดน้ำ  นะ เจ้าของ ทำระบบ นี้ เอง
เก่ง มากๆ เนาะ
畑だから、水が必要!この水はこの畑の親父さんが、山の湧水をひいてきたもの!
そして、ポンプで吸い上げて山の上の方にも水を撒けるようにしているのです。
ポンプを動かす動力は古い車のエンジンを使ったすべて手作り。
ここまで持ってくるだけで凄いです。


53460_1

53462_153463_1

ตอนนี้เก็บข้าวโพดเรียบร้อย ก็ ไม่มี อะไร เห็นดินๆๆ เหมือนหัวผม อิอิ
ก็ คราวหน้าถ้าได้ อยากจะมาดู มี ข้าวโพดเต็มดอย นะ
この時期はもう収穫も終わって、土が見えてしまって、私の頭のようでした。(笑)
次はトウモロコシ一杯の山を見てみたいと思いました。