ตั้งแต่ ได้สอบใบขับขี่ รถ และ มอเตอร์ไซค์  มัน10ปีผ่านไป แล้ว ต้องต่อ
มี เพื่อนบอกว่า ต้องไป เช้าๆๆ เพราะ มี คนมาต่อเยอะ ถ้า ไปช้า หน่อย ก็ บางที่ ต้องไปวันใหม่ อีก
ก็ พยายาม ตื่นเช้าๆ ไป ถึงขนส่ง 7โมงเช้า ได้ บัตร์คิว 40 อ้าววว คนได้คิว 1 เขามา กี่โมง เนาะ ตกใจ
国際免許ではなく、タイで学科試験、実地試験をパスしてタイの免許をとってから、かれこれ10年。更新の日が来ました。
友達が早朝に行かないとその日に更新できないこともあるよ!と教えてもらったので、頑張って早起きして、試験場についたのが朝7時!
でも、なんと整理番号は40番!えぇぇ、1番の人って一体何時に来てるんだろうと思いました。

license_1IMG_20191107_080000_1

ก็ แค่ ต่อใบ ขับขี่ ไม่ต้องได้สอบ อีก แล้ว ตรวจ สายตา แล้ว ดูวิดีโอ เฉยๆ 
สำหรับ คนต่างชาติ มี ห้อง พิเศษโดยเฉพาะ ห้องเล็กๆๆ มี คนมา แค่ ไม่ เกิน10คน 
ส่วนมาก คนเกาหลี ครับ คนญ๊่ปุ่นผมคนเดียว ...วิดิโอ สำหรับ คนต่างชาติ มันใช้ ภาษาอังกฤด 
ก็ ผมเข้าใจนิดหน่อย 555 แต่ ก็ ไม่นาน นะ สั้นกว่า ของ คนไทย ไม่เกิน1ชั่วโมง นะ 
更新はテストはなく視力検査と色盲検査が終わると講習ビデオを見るだけ。
この外国人用の小さな部屋で見るんだけど、10人足らずの人数、殆どが韓国人。日本人は私だけでした。外国人用のビデオはタイ人用より短くて、1時間もかからずに終了!

IMG_20191107_085643_1
ก็ วิดีโอ สั้นกว่า ของคนไทย ก็ เลย ได้ใบขับขี่ เร็วกว่า คนไทย นะ 
เมื่อก่อน มี ใบขับขี้อายุ10 แต่ ช่วงนี้ ไม่ มี แล้ว ยาวสุดคือ 5ปี
ได้ใบขับขี่ใหม่ ดู แล้ว ดีใจ เพราะ มี รูป หมีแพนดา นะ เพราะ เชียงใหม่ หรือเปล่า? 

ビデオはタイ人用より短いので、ビデオを見た後は結構早く新しい免許書が交付されました。
以前は10年という免許が取れたのに、今は5年だけになっていました。

新しい免許を見て、お!嬉しいなぁと思ったのは、なんと免許書にパンダのイラストが!
チェンマイだけにパンダのイラスト付きかぁかわいいなぁと思いました。
タイでは免許の種類ごとに免許書が交付されるので、私の場合はバイクと車の2枚になります。
newlicense_1