ทุกปี ต้อง ต่อภาษีแฃะ ทำ พ.ร.บ. เมื่อก่อน ฝากร้าน รับทำ แต่ เคย โดน ทำไม่ทันหมดอายุ ก็ เลย โดน ตำรวจจับ
ก็ ตั้งแต่ ปีนั้น ผมทำเองหมด... มัน ไม่ ยาก แล้ว เร็วดี แต่ ก็ ต้อง เสียเวลา สัก หนึ่งวัน  แต่ ก็ สบายใจ และ สนุกดี นะ
ต้องไป ต.ร.อ.  ตรวจ สภาพรถ  ถ้า แค่ ไป ครวจ ค่าครวจ 200บาท เอง
タイでは毎年、車両税と強制保険を更新しなくてはなりません。
今までは代行業者に全て任せていたのですが、以前代行業者の更新が遅く、期限を過ぎてしまって、結果警察に捕まり罰金を払わざるを得なくなってしまったんです。
それ以来、自分で更新をするようにしました。案外これが簡単で安くて早いんですよね。
まずは車検ほどではありませんが、車の点検に行きます。排ガス、ライトの明るさ、エンジンの調子、を調べて、その点検をパスした証明書をもらいます。費用は200バーツ。
IMG_20190220_094719_1

แล้ว ไป ทำ พ.ร.บ. ที่ บริษัท ประกันรถ...จ่าย 600ก็บาท 
แล้ว ไป จ่าย ภาษี ที่ ขนสง เนาะ....ไม่ต้องรอ นานนน Drive through ...จ่าย 2400ก็บาท
その証明書をもって保険会社に行き強制保険を更新。これが600バーツほど。
その後陸運局に行き税金を払うのですが、点検をパスした証明書と強制保険の保険書を
見せるだけ。
これがドライブスルーとなっているので、待ち時間が少ないです。
税金は一年分で2400バーツほど。
すると、下の写真の税金払済のステッカーがもらえます。
これを車のフロントガラスに見えるようにはらなければなりません。
IMG_20190220_220210_1
จะ ได้ ใช้ รถได้ อีก หนึ่ง ปี...ดีใจ จัง ไม่ กล้ว ตำรวจ แล้ว อิอิ
これで後1年車が使えます。警察に怯えることも無し!
よかった!よかった!
IMG_20190222_084657_1
IMG_20190222_085702_1

ต่อภาษี เสร็จแล้ว เอา รถไป ครวจ รถ ที่ ศูนย์ มิตซู
ถ้าไป ตอนเช้า มี อาการเช้า ฟรี ครับ ขนมปัง และ ข้าวต้ม ...อร่อย ทั้งสองอย่างนะ
อิอิ
税金等更新した後に、車の定期点検に!
朝からいくと、朝食がフリーなんですよね。トーストとお粥。どちらも美味しいんです。嬉しいサービス!
IMG_20190222_102227_1
IMG_20190222_102233_1

อ้าวววว มา ตรจ แล้ว เจอ จุดที่ เสีย ต้องซ่อม นาาา าตาย ๆๆๆๆๆๆ
ต้อง เสีย เงิน อีก แต่ ก็ ขับมา 12ปี  ทั้ง หมด วิ่งมา 4แสนกีโล กว่า 
ต้อง มี จุด เสีย เนาะ  อย่างไร ถูกกว่า ซื้อ ขั้น ใหม่ ...สู้ ๆๆๆ 
定期点検に来たら、修理必要なところが発見されました!やば!
修理代が結構高い!でも、考えたら12年、40万キロ走ってきたから、故障場所があって当たり前か!! 新車買うよりは安いから、頑張って修理代を稼がないと!

IMG_20190225_202648_1